Tìm hiểu cách chơi Cờ Úp hiệu quả nhất hiện nay

Cờ có lẽ là trò chơi mang tính cổ xưa, giúp con người được thư giãn, bình tâm lại một cách hiệu quả. Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, cờ không chỉ là trò chơi với phiên bản cổ điển, trực diện, người ta có thể chơi cờ mọi lúc, mọi nơi với nhiều biến thể.

Miễn sao sở hữu trong tay một thiết bị điện tử có khả năng kết nối internet. Trong số đó, chắc chắn không thể không nhắc đến Cờ úp. Vậy cờ úp thực sự là gì và cách chơi cờ úp ra sao? Trong phạm vi bài viết này, hãy cùng Link K8 bớt chút thời gian tìm hiểu về cách chơi cờ úp hiệu quả nhé!

Tìm hiểu về cờ úp

Cờ úp là trò chơi có nguồn gốc từ Hồng Kong, Trung Quốc. Nó còn được biết đến với tên gọi khác là cờ Triều Châu. Cờ úp xuất hiện tại miền Nam Việt Nam vào cuối những năm 90. Sau đó, dần được phát triển, trở thành một tựa game online thú vị, được nhiều người chơi yêu thích.

Cờ úp cũng giống như cờ Tướng thông thường, có bàn cờ hình vuông với 8 hàng ngang và 8 hàng dọc. Cửa cung là thành và hai bên bàn cơ ngăn cách bởi sông.

Về cơ bản, trong cờ úp, trừ 2 quân Tướng của mỗi bên thi đấu thì những quân cờ còn lại đều được xáo trộn và úp xuống, được xếp theo thế trận của một bàn cờ tướng thông thường.

Hướng dẫn chơi cờ úp hiệu quả

  • Thuật ngữ trong cờ úp

Ăn quân là việc quân cờ của đối thủ sẽ bị ăn và loại bỏ khỏi bàn cờ nếu như quân cờ di chuyển đến vị trí bị quân bài của đối phương chiếm giữ.

Chiếu tướng là việc khiến cho tướng của đối phương bị loại bỏ ở nước cờ tiếp theo

Chiếu bí là việc một bên chiếu tướng khiến đối phương không thể tránh bằng một nước đi hợp lệ khác.

  • Sắp xếp cờ úp

Người chơi lật quân tướng, đặt vào vị trí giữa hàng cuối cùng của mỗi bên.

15 quân cờ còn lại sẽ được úp xuống và sắp xếp ngẫu nhiên.

8 quân cờ được chia đều cho mỗi bên, đặt cạnh quân tướng

Vị trí hàng thứ 3 là hai quân cờ tương ứng với quân Pháo

Mỗi bên cách nhau 1 ô và đặt ở vị trí hàng thứ tư 5 quân cờ.

  • Cách chơi

Ở mỗi bàn cờ úp, quân cờ quan trọng nhất chính là Tướng. Người chơi sẽ có được chiến thắng nếu có thể chiếu bị quân tướng hay ăn tướng của đối thủ.

Nước đi đầu của quân cờ ở vị trí mà nó đang đứng sẽ phải tuân thủ theo luật của cờ Tướng. Sau nước đi đầu, những quân cờ dân được lật mở, nước đi tiếp sau sẽ đi theo đúng tính chất quân cờ, theo luật cờ Tướng.

  • Ngoại lệ trong di chuyển cờ úp

Trong phạm vi cấm cung, quân sĩ có thể di chuyển khắp bàn cờ và không bị giới hạn bởi luật đi chéo

Quân tượng có thể di chuyển sang phía bên đối phương mà không bị giới hạn

Kinh nghiệm chơi cờ úp hiệu quả tại nhà cái K8

  • Ưu tiên mở quân ở hàng trên

Hãy mở 5 quân tốt giả để mở hàng đầu tiên trước khi mở đến hàng dưới. Người chơi buộc phải tìm cách không chế quân úp của đối phương trước khi nó được mở ra.

Quá trình chơi, người chơi đừng tùy tiện ăn quân cờ ở vị trí cấm. Còn không may bị cấm, việc bạn nên làm duy nhất chỉ là hy sinh những quân cờ nhỏ để cứu nắp, đặc biệt là cứu quân xe. Những quân cờ nhỏ này có thể là tốt, sĩ, tượng, pháo, mã.

  • Không sử dụng tùy tiện xe giả, pháp giả

Xe gia có tác dụng để phòng thủ và chỉ dùng lúc cờ tàn hoặc quá cấp bạch. Pháo giả cũng tương tự như vậy. Nếu chưa đến thời cơ tấn công mà tùy tiện sử dụng, hiệu quả cuộc chơi sẽ giảm sút.

Nếu lựa chọn mở pháo giả, hãy tính toán xem xác xuất nó là quân gì. Bởi nếu thiếu cẩn trọng, đối phương sẽ tấn công lại bạn tức thì.

  • Xây dựng liên kết để bảo vệ tất cả các quân

Cờ úp khác với cờ tướng ở chỗ, các quân sĩ và tượng sở hữu khả năng phòng thủ và tấn công mạnh mẽ. Bởi vậy mà khi mở cờ được mã hoặc xe, người chơi nên tấn công nhanh để tạo nên liên kết bảo vệ tất cả các quân. Còn nếu lật được tốt, sĩ và tượng, hãy chắc chắn về hàng thủ của mình.

Phần kết

Trên đây là toàn bộ những nội dung mà K8pro muốn chia sẻ. Hy vọng rằng với nó, người chơi sẽ tự tin hơn và thành công hơn trong những trận cờ sắp tới. Chúc may mắn và thành công.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *